Đánh giá “xe của năm” Honda CR-V e:HEV: đắt nhưng đáng, dễ gây “nghiện” cho người mê lái

Có lý do để Honda CR-V hybrid trở thành xe của năm 2023 theo bình chọn của Car Awards. e:HEV sẽ là biến thể đáng mua nhất của Honda CR-V 2024 dù rằng phiên bản này có giá ngang với bản cao của một số mẫu SUV hạng D.

Ra mắt vào cuối tháng 10/2023, thế hệ mới của Honda CR-V tiếp tục khiến người dùng “ngỡ ngàng” với mức giá khởi điểm từ 1,109 tỷ đồng và cao nhất lên tới 1,31 tỷ đồng. Trong đó, mẫu crossover hạng C này lần đầu tiên có bản hybrid (e:HEV) tại Việt Nam, giá bán được ấn định ở mức 1,259 tỷ đồng.

Riêng bản e:HEV của Honda CR-V 2024 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Khoảng giá như trên của Honda CR-V 2024 trở thành đề tài tranh luận trong thời gian dài của người dùng Việt. Phản ứng của số đông tương đối tiêu cực, thậm chí có người cho rằng hãng xe Nhật Bản gặp hiện tượng “ảo giá” bởi giá bán của CR-V mới không chỉ đắt nhất phân khúc C-SUV mà còn ngang với một số mẫu SUV hạng D như Hyundai Santa Fe (1,029-1,369 tỷ đồng).

Tại thị trường quốc tế, giá bán của Honda CR-V còn tiệm cận xe sang như Lexus NX.

Dẫu vậy, vẫn có một bộ phận khách hàng dành sự quan tâm và tò mò với thế hệ mới của CR-V. Đối với nhiều người đủ tiềm lực tài chính, những lựa chọn độc đáo vượt ra ngoài khuôn khổ luôn có sức hấp dẫn nhất định, đặc biệt khi các dòng xe hơi của Honda vẫn luôn được đánh giá cao nhờ cảm giác lái.

Mang trong mình tâm thế đó, chúng tôi đã có một khoảng thời gian ngắn ngủi trải nghiệm vận hành Honda CR-V 2024 ngoài phố, cụ thể là bản e:HEV.

Ngoại thất của Honda CR-V e:HEV phân biệt với các bản thường bằng các chi tiết được sơn đen thuộc gói RS như mâm hợp kim, gương chiếu hậu, logo RS.

Nâng cấp đáng chú ý nhất so với đời cũ 

Bỏ qua những điểm mới trong trang bị và thiết kế, yếu tố mà những người dùng ưa thích dòng CR-V quan tâm ở thế hệ mới chính là khả năng vận hành. Trong đó, khuyết điểm cách âm mà nhiều khách hàng phản ánh ở đời cũ đã được hãng xe Nhật Bản khắc phục.

Nội thất của Honda CR-V bắt mắt và thể thao hơn, có nhiều điểm giống Civic.

Trải nghiệm thực tế trong đô thị, thế hệ mới của CR-V cho khả năng cách âm môi trường khá tốt, đặc biệt với bản e:HEV do sử dụng mô-tơ điện ở những dải tốc độ thấp.

Trong điều kiện cao tốc với tốc độ di chuyển trung bình khoảng 100 km/h, gần như không có tiếng ồn từ hệ thống khung gầm vọng vào khoang lái, đem lại cho người ngồi trải nghiệm dễ chịu hơn.

Cửa sổ trời toàn cảnh panorama chỉ có trên bản L AWD và e:HEV của Honda CR-V 2024.

Hệ thống âm thanh của Honda CR-V 2024 cũng có nâng cấp đáng chú ý, cụ thể là 12 loa Bose nhưng chỉ xuất hiện trên phiên bản e:HEV. Chất lượng từ dàn loa này khá tốt, phù hợp với người dùng đại chúng nhờ âm bass dày, tuy nhiên với những khách hàng khó tính, âm treble còn thiếu một chút.

Loa Bose được đặt ở nhiều vị trí, trong đó có cột A, đem lại trải nghiệm âm thanh khá thú vị cho người dùng.

Động cơ hybrid tiết kiệm nhưng đủ “vui”

Đến nay, xe hybrid đã không còn xa lạ với người dùng nước ta. Thế nhưng, việc hệ truyền động xăng lai điện lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe Honda vẫn đem lại sự mới mẻ đáng chú ý.

Hệ truyền động hybrid trên Honda CR-V e:HEV gồm động cơ xăng 2.0L có 145 mã lực và 183 Nm, kết hợp với 2 mô-tơ điện tạo ra tổng công suất 204 mã lực.

Khác với xe hybrid thông thường chỉ có 1 mô-tơ điện kết hợp với động cơ xăng, cấu hình của Honda CR-V e:HEV lại có tới 2 mô-tơ điện. Sự khác biệt này đem lại cho xe khả năng vận hành linh hoạt chuyển đổi giữa việc thuần điện, hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song.

Đây cũng là lý do CR-V e:HEV không có nút bấm kích hoạt chế độ lái thuần điện (EV Mode) thường thấy như trên các dòng hybrid của Toyota.

Honda CR-V e:HEV 2024 chỉ có 3 chế độ lái: Eco, Normal và Sport.

Ở tốc độ thấp (dưới 60 km/h), xe vận hành hoàn toàn bằng mô-tơ điện, đem lại cảm giác vận hành êm ái như ô tô thuần điện.

Khi người dùng đạp mạnh ga để tăng tốc hoặc vượt xe, động cơ xăng sẽ được kích hoạt nhưng không tiếp quản vai trò dẫn động mà hoạt động như một máy phát để nạp thêm năng lượng vào bộ pin trước khi phân bổ tới các mô-tơ điện. Cách thức hoạt động này được gọi là hybrid nối tiếp, có phần giống công nghệ e-POWER trên Nissan Kicks.

Tại dải tốc độ cao (từ 70 km/h trở lên), xe sẽ vận hành theo kiểu hybrid song song. Lúc này, động cơ xăng sẽ đóng vai trò chính truyền động năng tới bánh xe, mô-tơ điện lùi về vị trí bổ trợ.

Hệ thống điều khiển của xe sẽ chủ động tính toán để tối ưu động cơ xăng và mô-tơ điện, lựa chọn thời điểm kích hoạt nhằm hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Với kết cấu như vậy, Honda CR-V e:HEV đem lại những trải nghiệm vận hành thú vị hơn hẳn bản thường dù chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu trước. Các biến thể thuần xăng của mẫu crossover này sử dụng động cơ 1.5L tăng áp, do đó khó tránh khỏi độ trễ ở những vòng tua đầu.

Cách thức hoạt động của động cơ hybrid không chỉ là yếu tố khiến dòng xe này được những người mê lái đánh giá cao. Hệ thống khung gầm và cách hãng xe Nhật Bản thiết lập vô-lăng cũng là một điểm cộng.

Vô-lăng của CR-V e:HEV có độ xiết khá thật tay, có thể thay đổi độ nặng/nhẹ tùy theo chế độ lái.

Khi di chuyển qua đoạn đường nhiều ổ gà, hệ thống treo của CR-V e:HEV đem lại khả năng dập tắt dao động nhanh nhưng vẫn tương đối êm ái. Ở những khúc cua gắt, thân xe vẫn có độ lắc ngang nhẹ nhưng nhanh chóng ổn định.

Phản hồi từ hệ thống treo tới vô-lăng khá chính xác, giúp người lái tự tin vào cua ở tốc độ cao.

Honda CR-V e:HEV là phiên bản duy nhất được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên khi về Việt Nam, hệ dẫn động bốn bánh AWD bị cắt bỏ, thay vào đó là hệ dẫn động cầu trước.

Nhiều người dùng cho rằng đây là một điểm gây tiếc nuối. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy hệ dẫn động cầu trước vẫn đáp ứng được 90% nhu cầu thường nhật. Chưa kể, nếu sử dụng hệ dẫn động AWD, CR-V e:HEV dễ có giá bán lên tới gần 1,4 tỷ đồng, khó tiếp cận với số đông khách hàng.

Ngoài hệ thống treo và vô-lăng, bộ lốp Dunlop Sport Maxx (chỉ có trên bản e:HEV) cũng góp phần không nhỏ vào trải nghiệm lái thể thao. Đây là dòng lốp chuyên dụng, thường xuất hiện trên các mẫu xe hiệu suất cao.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, theo đánh giá của chúng tôi, Honda CR-V e:HEV tiêu thụ khoảng 5,5 lít cho 100 km đường hỗn hợp, khá sát với con số 5,2 lít/100 km mà nhà sản xuất công bố.

Khi dừng xe, động cơ xăng sẽ chỉ kích hoạt để sạc pin cho mô-tơ điện rồi lại ngắt, theo đánh giá của hệ thống xử lý.

Tính năng an toàn chủ động còn không gian cải thiện

Honda CR-V 2024 được trang bị gói công nghệ Honda Sensing trên tất cả các phiên bản. Hệ thống an toàn chủ động này gồm các tính năng: phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, giảm thiểu lệch làn đường (RDM), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), đèn pha thích ứng tự động (AHB), thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN).

Biến thể e:HEV sẽ nổi bật hơn các bản thường với đèn pha thích ứng thông minh (ADB).

Tuy không có cảnh báo điểm mù thường thấy trên các mẫu xe cùng cỡ nhưng bù lại, hệ thống cảm biến của Honda CR-V e:HEV hoạt động khá hiệu quả, phản ứng đầy đủ các tình huống môi trường xung quanh. Thậm chí, tiếng kêu cảnh báo nhiều đến mức có thể gây khó chịu với một số người dùng.

Camera 360 độ của xe khá sắc nét.

Dẫu vậy, hệ thống an toàn của xe vẫn còn một số điểm cần cải thiện. Lấy ví dụ như phanh giảm thiểu va chạm, tính năng này sẽ cảnh báo bằng âm thanh trong 3 lần, nếu người lái không áp dụng phanh, hệ thống sẽ can thiệp và chủ động phanh nhưng khoảng cách của xe và vật cản phía trước khá gần, dễ gây giật mình.

Camera cập lề Lane Watch có thể xem là “đặc sản” của các dòng xe Honda. Mức độ hiển thị không nét như camera 360 độ nhưng khá mượt.

Tiếp đến, tính năng hỗ trợ giữ làn đường sẽ chỉ kích hoạt ở dải tốc độ trên 70 km/h, theo thử nghiệm của chúng tôi. Ở tốc độ khoảng 50-60 km/h, tính năng giảm thiểu lệch làn đường có hoạt động, vô-lăng giật nhẹ để nhắc nhở người điều khiển đánh lái.

Đây không phải là vấn đề gì quá lớn nhưng với nhiều người dùng ưa thích trải nghiệm lái “nhàn hạ”, tính năng hỗ trợ giữ làn được kích hoạt ở tốc độ thấp hơn sẽ tốt hơn.

Màn hình hiển thị kính lái HUD chỉ xuất hiện trên bản L AWD và e:HEV của Honda CR-V 2024.

Thêm một số hình ảnh và thông tin của Honda CR-V e:HEV:

Xe có kích thước tổng thể (D x R x C) là 4.691 x 1.866 x 1.681 (mm).
Camera cập lề Lane Watch chỉ có trên gương phải.
Vô-lăng của xe có đầy đủ nút bấm điều chỉnh chức năng, tích hợp con lăn dễ sử dụng.
Vô-lăng của xe có lẫy chuyển số.
Cụm đồng hồ điện tử sau vô-lăng có kích cỡ 10,2 inch.
Màn hình giải trí có kích cỡ 9 inch, có kết nối Apple CarPlay không dây, Android Auto vẫn cần cáp.
Xe có điều hòa tự động 2 vùng, khởi động từ xa, khởi động nút bấm và sạc điện thoại không dây.
Khác với các bản thường, Honda CR-V e:HEV chỉ có 5 chỗ ngồi. Hàng ghế đầu đều có thể chỉnh điện.
Riêng ghế lái có nhớ 2 vị trí.
Khu vực cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2 có 2 cổng sạc USB-C.
Với cấu hình 5 chỗ ngồi, hàng ghế thứ 2 của Honda CR-V e:HEV có khoảng để chân rộng rãi, độ ngả ghế cũng tương đối dễ chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *